การทำอาหาร สิ่งเล็กน้อย และชีวิตช้าๆ

           ผมได้เข้าสู่โลกของการทำอาหารมาได้เกือบเดือนแล้วหลังจากได้ค้นพบตำราอาหารน่าอ่านเล่มหนึ่งที่คนเขียนอ้างว่าเป็นตำราทำอาหารสำหรับคนที่ไม่เคยทำอาหาร

          ผลคือหลังจากทำมาสี่-ห้าเมนู ก็ยังไม่ได้มีเมนูไหนที่ใกล้เคียงกับความอร่อยเลย

          ปัญหาอย่างหนึ่งที่พบของการทำอาหารจากตำราคือ เราไม่มีทางรู้ว่ารสชาติอาหารที่ควรจะเป็น เป็นเช่นไร ถ้าหากทำอาหารที่ไม่เคยกิน ทำมาแล้วรสชาติหมาไม่แดก ก็จะเกิดความไม่แน่ใจว่า อ๋อไอ้เมนูนี้รสชาติมันคงส้นตีนแบบนี้แหละ ฝรั่งแม่งกินกันอย่างนี้ หรือว่าจริงๆแล้วกูทำอาหารกากเอง

         การทำอาหารเป็น ทักษะ ซึ่งผมคิดว่าน่าจะเกิดจากการฝึกฝน อย่างต่อเนื่องจนเกิดความชำนาญจึงไม่น่าจะมีตำราอาหารเล่มใดที่ทำให้คนที่ทำอาหารไม่เป็นทำอาหารให้อร่อยได้ในพริบตา ก็เหมือนกับถ้าวันนึงผมต้องไปเขียนวิธีการฉี่ให้กับผู้หญิงที่สลับร่างไปอยู่ในร่างผู้ชาย ผมก็คงไม่สามารถทำให้เธอคนนี้ฉี่ครั้งแรกโดยไม่เปรอะได้อยู่ดี จะต้องยืนกางขาเท่าไหน กี่องศา ใช้มือข้างไหนจับ ยืนอย่างไรให้ฉี่ได้สะดวกและคนข้างๆมองไม่เห็นของๆเรา(สำหรับคนขี้อาย) เรื่องทั้งหมดเกิดจากการเรียนรู้เอง และต่างคนก็มีวิธีที่ไม่เหมือนกัน

       ตอนนี้ผมยังห่างไกลจากการทำอาหารที่อร่อยอยู่มาก แต่ผมได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างภายในเวลาสั้นๆนี้ ผมเรียนรู้ความแตกต่างของน้ำมันพืชสองชนิด รู้ว่าจะหาวัตถุดิบราคาถูกได้ที่ไหน รู้จักการจับเครื่องเทศสองอย่างมาอยู่ในอาหารเดียวกัน รู้วิธีการจับมีดที่ถูกต้อง รู้วิธีเปิดขวดไวน์เวลาที่ไม่มีที่เปิด น่าสังเกตว่าทักษะที่ผมเรียนรู้เป็นสิ่งที่ ถ้าผมไม่สนใจทำอาหารก็ไม่มีทางเรียนรู้อะไรพวกนี้เลย

       ผมเรียกทักษะพวกนี้ว่า ทักษะในการสังเกตสิ่งเล็กน้อย การทำอาหารเป็นเรื่องของทักษะเล็กน้อยหลายอย่างผสมรวมกัน

      หรืออันที่จริงทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ก็เป็นเรื่องของสิ่งเล็กน้อยผสมรวมกัน

      หรือจริงๆแล้วก็ไม่มีสิ่งเล็กน้อยหรอก มีแต่สิ่งที่เราให้ความสำคัญกับไม่ให้ความสำคัญ

       การดูแลคนที่เรารักตราบใดที่เราให้ความสำคัญกับเค้าก็ไม่น่าจะใช่เรื่องยากอะไร เพราะตัวเค้าคนนั้นก็จะไม่เหลือสิ่งเล็กน้อยให้มองข้ามอีกเลย เพราะทุกสิ่งทุกอย่างได้กลายเป็นสิ่งสำคัญไปแล้ว

 

    พอกินกาแฟ แล้วก็รู้สึกอยากใช้ชีวิตช้าๆ หลายครั้งที่สังเกตว่าตัวเองเดินเร็ว พอลองเดินช้าลงก็พบว่าตัวเองรู้สึกแปลก โลกทุกวันนี้ทำให้จังหวะชีวิตเปลี่ยนไปมากจริงๆ

One thought on “การทำอาหาร สิ่งเล็กน้อย และชีวิตช้าๆ

  1. อยากฝากตัวแฟนคลับลับๆจะได้ไหมคะ เขินจัง

Leave a Reply

